Translate

Thursday 11 June 2015

Mạng lưới Bloggers Việt Nam là gì?

Trong hoàn cảnh ở Việt Nam, mọi hoạt động theo tổ chức về mặt luật thì không cấm, nhưng sẽ bị nhà cầm quyền triệt hạ bằng nhiều cách. Thế nên điều dễ hiểu là việc đòi hỏi tên tuổi của một ai đó, dù là biên tập viên, phát thanh viên của bất cứ một hội nhóm, hay tổ chức xã hội dân sự nào cũng là không khả thi, đừng nói đến việc hỏi ai là người sáng lập, ai là lãnh đạo. Xin lỗi chứ khi quy trách nhiệm, thì đến nhà nước này cũng né tránh trách nhiệm cá nhân, mà đổ tại tập thể như bộ chính trị nữa là...

Trong bối cảnh đó, có nhiều blog như Dân Làm Báo, Quan Làm Báo, Dân Luận v.v.... ra đời mà chả ai biết chủ blog thực sự là ai. Nhưng điều đó chỉ có nhà cầm quyền quan tâm, chứ dư luận thì chỉ quan tâm tới những gì họ đưa tin, viết bài. Quan điểm và mức độ tin cậy của thông tin thế nào?

Cách đây một thời gian, khi trên mạng có phong trào kêu gọi ký tên vào một bản tuyên bố yêu cầu nhà cầm quyền hủy bỏ điều 258 trong Bộ luật hình sự, về việc bóp nghẹt tự do ngôn luận, khá nhiều người ký mà không hề quan tâm ai khởi xướng. Người ký chỉ quan tâm đến nội dung của tuyên bố đó. Đồng ý với nội dung của tuyên bố đó thì ký. 

Tôi cũng không ngoại trừ. Thậm chí khi được đề nghị đến sứ quán Đức để trao bản tuyên bố này, tôi đã đồng ý tham gia. Tại sứ quán, tôi có bày tỏ quan điểm của mình rằng, việc đấu tranh cơ bản là trách nhiệm của người Việt Nam chúng tôi, nhưng chúng tôi hy vọng qua con đường ngoại giao, chính phủ nước các ông có sự tác động, hỗ trợ cuộc đấu tranh này của chúng tôi. (ngày xưa Việt Nam yếu, cũng phải nhờ mặt trận ngoại giao mới đẩy được Mỹ ra khỏi cuộc chiến tranh, chứ có phải Mỹ thua về mặt năng lực đâu?)

Cái dở của nhiều người là không đọc những cái gì mình chưa quan tâm. Cụ thể trong chuyện ký vào bản tuyên bố yêu cầu nhà cầm quyền hủy bỏ điều 258. Bản tuyên bố này do Mạng lưới bloggers Việt Nam (MLB) khởi xướng. Vì những lý do nêu trên, tôi là người ký, nhưng không có ý định tìm hiểu xem những ai là người cụ thể trong MLB đó. Và tôi nghĩ có nhiều người ký cũng nghĩ như vậy (không biết tôi có chủ quan quá không?). Với tôi, tôi chỉ tham gia sự việc này trong phạm vi bản tuyên bố đó. Còn nếu MLB này vẫn tiếp tục hoạt động, có những bài viết hay quan điểm khác, hoàn toàn đó là vấn đề của MLB.

Khi gần đây có một số bài viết của MLB, tôi mới thực sự quan tâm rằng, MLB là gì? Gồm những ai, thay mặt ai? Liệu những người ký tên vào bản tuyên bố trên có phải là thành viên của MLB hay không?

Thế là chính tôi đã phạm phải nguyên tắc, là đòi hỏi được biết MLB gồm những ai. Cái đó là sai. Nhưng tôi nghĩ tôi cần được biết, tôi có phải là một thành viên trong MLB hay không? Những bài viết, hay tuyên bố của MLB có đại diện cho tôi hay không ?

Tôi được một bạn giải thích, khi tôi ký vào bản tuyên bố đó, không có nghĩa đương nhiên tôi là một thành viên của MLB, và MLB thực chất là một trang blog như mọi blog khác. Tuy nhiên, tôi nghĩ bản thân cái tên Mạng lưới Bloggers này dễ khiến dư luận hiểu nhầm, là nó đại diện cho các bloggers, trong khi chính các họ lại không hề biết.

Chuyện không có gì quan trọng. Mọi quan điểm và hành động đấu tranh cho một xã hội tốt đẹp hơn cần được ủng hộ. nhưng tôi nghĩ việc hiểu rõ vấn đề là cần thiết đối với tất cả mọi người.

Cảm ơn MLB về những gì mà các bạn đã làm.




No comments:

Post a Comment